Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Lợi ích của Lưu Đồ Dòng Chảy Giá Trị trong Tư Vấn Lean


Blog Đột Phá Năng Suất Chất Lượng nhận được Bài viết về Dòng Chảy Giá trị của Chuyên gia Tôn Thất Lành với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn thành công một số lượng lớn các Công ty triển khai thực hiện Sản xuất Tinh gọn Lean Manufacturing. Để giúp cho nội dung Blog thêm phong phú và hỗ trợ việc thực hiện Lean ở Việt Nam, nhất là đối với các Công ty niêm yết, xin trân trọng giới thiệu tới độc giả xa gần, những người yêu thích công tác cải tiến năng suất chất lượng và giúp doanh nghiệp trở nên tinh gọn hơn, đóng góp lợi nhuận và giá trị gia tăng cho xã hội. Xin chân thành cảm ơn Chuyên gia Tôn Thất Lành đã dành thời gian và công sức đóng góp bài viết cho Blog Đột Phá Năng Suất Chất Lượng.      

Nguyễn Quốc Minh,
Chuyên gia Năng suất chất lượng,
Giám đốc Công ty CP Quốc Tế Minh Quân (IMQ Corporation)

Lợi ích của Lưu Đồ Dòng Chảy Giá Trị trong Tư Vấn Lean

Cải tiến nhanh và tốt hơn, Nhà Quản lý  có thời gian rảnh hơn và xây dựng nhận thức Lean cho mọi người. Lưu Đồ Dòng Chảy Giá Trị luôn cần thiết với Công ty triển khai Lean vì:

Cải tiến công việc tốt hơn

Liên tục cải tiến là mục tiêu của Lean. Lưu Đồ Dòng Chảy Giá Trị giúp cho việc cải tiến liên tục vì quy trình cải tiến cho thấy rõ trách nhiệm của nó. Đo đạc Dòng Chảy Giá Trị dẫn dắt những dự án cải tiến mới trong cuộc họp hàng tuần. Giải quyết vấn đề tại nơi sản xuất hỗ trợ dòng chảy liên tục hơn là hệ thống phòng ban hay cá nhân độc lập.

Khi chúng ta nối kết các vấn đề lại với nhau trong nhóm Dòng Chảy Giá Trị, chúng ta có sự tập trung tiếp cận cải tiến liên tục. Các thành viên thấy được lãng phí trên toàn Dòng Chảy Giá Trị. Họ đo luờng các thông số trong quy trình và xác định cải tiến thế nào là tốt. Họ làm việc cùng nhau với chức năng chéo để giải quyết vấn đề và cải tiến quy trình.

Quản lý có thời gian rảnh hơn

Khi nhóm được giao quyền trong dòng chảy giá trị của bạn, nhân viên được quyền quyết định trong khi thực hiện công việc. Họ có đủ thông tin, phương pháp tiêu chuẩn, có thể đưa ra quyết định phục vụ khách hàng và giải quyết vấn đề. Quyết định đưa ra nhanh hơn, tốt hơn, dễ hơn mà chưa cần quản lý tham gia.

Quy trình dòng chảy giá trị - đối nghịch với hệ thống cổ truyền - chất lượng tốt hơn, tồn kho ít hơn và có nhiều thời gian hoàn thành công việc hơn. Nó giảm gánh nặng cho người quản lý vì quy trình đã được quản lý tốt.

Tất cả việc này dẫn đến công việc tốt hơn, quyết định tốt hơn, phản hồi nhanh hơn đối với vấn đề xảy ra và giúp cho người quản lý tập trung vào những vấn đề chiến lược dài hạn hơn là vụ việc lặt vặt.

Dòng chảy giá trị tạo ra con người Lean Production

Khi bạn có nhóm làm việc trong Dòng Chảy Giá Trị thay vì phòng ban, họ sẽ sớm thay đổi thành tư duy Lean. Họ được huấn luyện vê Dòng Chảy Giá Trị, nhưng hơn cả là học qua công việc làm hàng ngày tại Dòng Chảy Giá Trị. Họ có thể thấy toàn bộ dòng chảy. Họ có thể chuyển kết nối hướng về khách hàng. Họ tham gia vào nhóm chức năng chéo và tự cải tiến.

Tổ chức theo dòng chảy giúp cho việc kiểm soát kinh doanh tốt hơn

Một tổ chức dòng chảy sẽ có Giám đốc dòng chảy với đầy đủ trách  nhiệm về thương mại, giao hàng và lợi nhuận đối với sản phẩm hay dịch vụ của dòng chảy. Nó tạo ra trách nhiệm rõ ràng trong tổ chức. Doanh nghiệp tổ chức theo phòng ban không có trách nhiệm rõ ràng hoặc chồng chéo.

Trách nhiệm dòng chảy là gì?

Là có báo cáo rõ ràng và thẳng thắn về tài chánh của dòng chảy. Báo cáo này được làm hàng tuần – thay vì tháng-để kiểm soát tài chánh tốt hơn. Báo cáo này được lập ra sao cho mọi người trong dòng chảy đều hiểu rõ. Nó dẫn đến việc kiểm soát tài chánh tốt hơn và giảm chi phí.

Đo đạc mức độ hoàn thành Lean

Số liệu đo lường mức độ hoàn thành dòng chảy được kiểm soát tốt hơn hệ thống cổ truyền. Hàng tuần, hệ thống báo cáo đo lường trực quan mức độ hoàn thành từ đầu đến cuối dòng chảy. Nó giúp cho nhóm kiểm soát mức độ hoàn thành và cải tiến liên tục. Đo đạc ô theo ngày, giờ được thiết kế để kiểm soát từng công đọan.  

Sự đo đạc này cùng với Tiêu Chuẩn Hóa công việc và Andon giúp kiểm soát tập trung và tức thì Dòng Chảy Giá trị. Đo lường tương tự cũng sử dụng trong quy trình bán hàng, đặt hàng, mại vụ và hành chánh khác.

Hiểu về năng lực sản xuất 

Khi tổ chức theo Dòng Chảy Giá Trị, Nhóm sẽ hiểu ngay công suất sử dụng. Họ có thể tính dễ dàng mất thời gian bao lâu (con người & máy móc) tiêu tốn cho công việc sản xuất, phi sản xuất, và công suất cần đáp ứng là bao nhiêu trong Dòng Chảy Giá Trị. Họ cũng thấy nơi dòng chảy bị tắc nghẽn và kiểm soát nó.

Khi chúng ta hiểu rõ mức độ hoàn thành về tài chánh của Dòng Chảy Giá Trị, mức độ hoạt động, và năng suất sử dụng, chúng ta sẽ đề ra quyết định đúng và thấy được tác động của nó. Chúng ta cũng ước tính được và  theo dõi lợi nhuận từ các dự án Lean khác nhau.
Tổ chức sản xuất theo Lean, thiết kế Lean, tiếp thị thương mại Lean, bệnh viện Lean, ngân hàng Lean …theo Dòng Chảy Giá Trị sẽ đưa đến quyết định và kiểm soát tốt hơn.

Tôn Thất Lành
Giám đốc Tư vấn,
Chuyên gia Lean, Công ty CP Quốc Tế Minh Quân (IMQ Corporation)

Chương trình đào tạo Lean khai giảng ngày 23/06/2013, ưu đãi giảm 5% cho đăng ký trước ngày 15/06/2013

http://tuvanquanly.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=198:chuong-trinh-dao-tao---giam-chi-phi-nguyen-vat-lieu-va-quan-ly-tinh-gon-hon-lean-production--mfca&catid=104&Itemid=536


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét